Sunday, May 20, 2012

The Great Raid (2005)

The Great Raid (2005)

The Great Raid (2005)

Bộ phim tái hiện một sự kiện lịch sử chưa từng được kể. Trong Thế chiến thứ hai, đại đội đặc nhiệm Mỹ đột kích vào một trại tập trung giữa rừng sâu do hàng nghìn lính Nhật canh giữ để giải cứu hơn 500 tù binh chiến tranh.

Cũng giống như nhiều bộ phim chiến tranh khác, The Great Raid có nhiều tuyến nhân vật, gồm tù binh, lực lượng kháng chiến bí mật, đội đặc nhiệm, lính Nhật, du kích địa phương. Nhưng diễn biến của phim không vì thế mà trở nên dàn trải, lan man. Thay vào đó, người xem có được cái nhìn toàn diện, bao quát hơn về cuộc chiến. Tinh thần bi tráng ở những người tù binh, sự quả cảm của những người lính đặc nhiệm sẵn sàng chấp nhận đối mặt với cái chết để giải cứu đồng đội và sự cao đẹp của tình yêu nam nữ trong bom đạn là những gia vị tuyệt vời giúp The Great Raid đi vào lòng người như một bản trường ca hào hùng về chiến tranh. Trên thực tế, cho tới nay vụ đột kích Cabanatuan vẫn được đánh giá là chiến dịch giải cứu thành công nhất trong lịch sử quân đội Mỹ. 121 lính đặc nhiệm đã giải thoát 512 tù binh và tiêu diệt hơn 500 lính Nhật. Chỉ có 2 lính Mỹ và 21 du kích Philippines hy sinh.

Một cựu binh Mỹ từng tham gia vụ đột kích kể lại rằng đại đội đặc nhiệm không được mang bất kỳ đồ vật phát sáng nào.Việc di chuyển trong vùng địch hậu diễn ra rất khó khăn, bởi họ phải hành quân rất khẩn trương trong bóng đêm dày đặc, trong khi máy bay của Nhật liên tục tuần tra trên bầu trời. Theo chỉ đạo của cơ quan tình báo, đại đội của Robert bắt đầu nổ súng vài phút trước khi trăng lên và ánh trăng là thứ ánh sáng duy nhất hỗ trợ họ trong cuộc giao tranh. Sau khi bất ngờ đánh chìm hàng trăm tàu chiến Mỹ tại Trân Châu Cảng vào ngày 7/12/1941 mà không hề tuyên chiến, phát xít Nhật tấn công Philippines. 10 nghìn quân Mỹ và hơn 60 nghìn quân đồng minh ở đây bị dồn về mũi Bataan và buộc phải đầu hàng. Chỉ huy quân Mỹ tại Philippines, thướng Douglas MacArthur, chạy sang Australia.

Phát xít Nhật bắt hơn 70.000 tù binh đi qua những khu rừng nhiệt đới ẩm ướt, đầy muỗi, vắt, nhện độc và thú dữ. Cứ mỗi ngày trôi qua lại có hàng trăm lính Mỹ ngã xuống. Những người sống sót bị giam giữ trong các nhà tù nằm rải rác ở Cabanatuan. Tới năm 1944, cục diện chiến tranh ở châu Á – Thái Bình Dương đảo chiều theo hướng có lợi cho phe Đồng minh. Phát xít Nhật bị đánh bật khỏi nhiều khu vực quan trọng và rơi vào thế phòng thủ. Đầu năm 1945, quân Mỹ đổ bộ vào Philippines để chuẩn bị chiến dịch quét sạch quân Nhật. Đứng trước nguy cơ bị đánh bật khỏi Philippines, Bộ Chiến tranh của Nhật Bản ra lệnh cho quân đội phá hủy toàn bộ nhà tù chiến tranh tại đây, đồng thời giết chết toàn bộ tù binh. Trại giam đầu tiên bị phá hủy là Palawan, nơi 150 tù binh Mỹ bị tẩm xăng và thiêu chết. Tin rằng nước Mỹ và các tướng lĩnh không còn nhớ tới Cabanatuan, hơn 500 tù binh Mỹ ở đây tự gọi họ là “những chiến binh ma”. Điều kiện sinh hoạt khắc nghiệt trong nhà tù và sự man rợ của bọn lính canh khiến họ chết dần chết mòn. Cứ mỗi ngày trôi qua, tù binh lại phải chứng kiến cảnh lính canh lôi hàng chục xác chết ra khỏi xà lim. Tất cả đều tin rằng họ sẽ không có cơ hội sống sót.

Trong tình thế vô cùng quẫn bách, những tù binh trong trại giam vẫn thành lập một nhóm bí mật dưới sự chỉ huy của thiếu tá Gibson (Joseph Fiennes). Sức khỏe của Gibson sa sút trầm trọng bởi căn bệnh sốt rét, nhưng anh vẫn cố gắng lãnh đạo mọi người bảo vệ lẫn nhau và chống lại bọn lính canh. Một hôm, nhân lúc bọn lính canh lơ là cảnh giác, Gibson cùng các tù binh phá nhà kho để lấy thực phẩm. Bọn lính Nhật kéo đến, xả súng vào đám tù nhân. Chúng đưa Gibson vào phòng biệt giam. Trong lúc đó, tại đại bản doanh của tiểu đoàn lính biệt kích Mỹ ở Luzon, Philippines, đại tá Henry A. Mucci (Benjamin Bratt) nhận được lệnh từ Bộ tư lệnh quân đội Mỹ: tìm cách đột nhập vào các nhà tù chiến tranh và bằng mọi giá phải giải thoát tù binh. Về mặt lý thuyết, nhiệm vụ này hầu như không thể thực hiện được do quân Nhật bố trí lực lượng rất đông xung quanh các nhà tù. Nhưng, là người chưa bao giờ lùi bước trước thách thức, Mucci quyết tâm thực hiện bằng được nhiệm vụ. Ông chọn đại úy Robert Prince (James Franco), một sĩ quan trẻ nhưng gan dạ và thông minh, chỉ huy chiến dịch đột kích vào trại giam Cabanatuan. Anh chỉ được dẫn theo một đại đội đặc nhiệm gồm 121 người và phải bí mật tiến sâu gần 50 km vào trong khu vực nằm dưới sự kiểm soát của quân Nhật.

Để có thể thành công, vụ đột kích phải diễn ra nhanh gọn và bất ngờ. Nhóm biệt kích sẽ nhận được sự hỗ trợ của lực lượng kháng chiến Philippines do đại úy Juan Pajota (Cesar Montano) chỉ huy. Là một sĩ quan được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trận mạc, Robert hiểu rằng một kế hoạch chi tiết, yếu tố bất ngờ là những nhân tố quyết định sự thành công của vụ đột kích. Ngày 27/1/1945, Robert cùng đồng đội bắt đầu băng rừng vượt suối tiến về phía Cabanatuan. Trong lúc đó thì lực lượng du kích Philippines bí mật mai phục trên các con đường dẫn tới nhà tù và chuẩn bị phương tiện để chở các tù nhân. Vào lúc mờ sáng ngày 28/1, đại đội của Robert tấn công nhà tù Cabanatuan. Cuộc chiến thật sự không cân sức khi 121 đặc nhiệm Mỹ lọt vào vòng vây của vài nghìn lính Nhật. Cuộc giao tranh ngày càng ác liệt, trong khi những tình huống mà Robert không ngờ tới liên tục phát sinh.

The Great Raid (2005) 720p Blu-ray DD5.1 x264-WiKi
Sub Việt

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More