Monday, June 4, 2012

Kẻ Thù Trước Cổng (Enemy At The Gates) (2001)

Enemy At The Gates (2001)

Bộ phim tái hiện lại chiến công của xạ thủ huyền thoại Vasily Grigoryevich Zaytsev, anh hùng quân đội Xô Viết, trong trận đánh Stalingrad vào năm 1942.
Trong những năm đầu thập kỷ 30, Vasily Zaitsev còn là một đứa trẻ. Được sinh ra trong một gia đình thợ săn ở vùng núi Ural thuộc tỉnh Chelyabinsk, cậu được ông nội dạy cưỡi ngựa, bắn súng từ khi biết đi. Sau nhiều năm miệt mài luyện tập, cậu trở thành xạ thủ nổi tiếng khắp vùng.
Khi lớn lên, Zaitsev (Jude Law) gia nhập Hồng quân Xô Viết. Tháng 9 năm 1942, đơn vị của anh được lệnh tới Stalingrad – chốt chặn đường tiến quân xuống phía nam của phát xít Đức. Ở trên tàu, chàng lính trẻ quen một thiếu nữ tóc đen xinh đẹp tên là Tanya.
Đơn vị của Zaitsev bước vào trận đánh đầu tiên với một mệnh lệnh tối cao: không được lùi. Tất cả những binh lính bỏ trận địa sẽ bị chỉ huy xử tử tại chỗ vì tội phản quốc. Lực lượng Hồng quân được lệnh chiến đấu theo cặp, trong đó một người được phát tiểu liên, còn người kia chỉ cầm theo đạn. Nếu người cầm tiểu liên hy sinh, người cầm đạn sẽ lấy súng để tiếp tục chiến đấu. Zaitsev tái mặt khi chỉ được phát một hộp đạn 5 viên. Do không được trang bị đầy đủ như quân Đức nên thương vong của Hồng quân lớn hơn đối phương rất nhiều.
Zaitsev gặp chính trị viên Danilov (Joseph Fiennes) khi đơn vị của Danilov rơi vào ổ phục kích của quân Đức và hy sinh gần hết. Khi nhìn thấy 5 tên lính ở phía bên kia đường, Danilov nhường súng cho Zaitsev vì anh ít khi bắn súng. Chỉ với 5 viên đạn được phát, Zaitsev bắn hạ cả 5 tên phát xít. Tài bắn súng của Zaitsev khiến Danilov kinh ngạc.
Khi tổng tư lệnh Nikita Khrushchev tới Leningrad để chỉ huy việc bảo vệ thành phố, ông đã gặp mặt tất cả các chính trị viên. Nhờ có sự giới thiệu của Danilov nên đích thân Nikita Khrushchev ra lệnh cho Zaitsev vào lực lượng bắn tỉa của Hồng quân. Mục tiêu chính của anh là các sĩ quan cấp cao của Đức.
Những tay súng bắn tỉa của Hồng quân gây thương vong to lớn cho quân phát xít. Riêng cái tên Zaitsev trở thành nỗi ám ảnh của giới sĩ quan. Trước tình hình đó, Sở chỉ huy Đức phái thiếu tá Erwin König (Ed Harris) – xạ thủ bắn tỉa nổi tiếng – tới Stalingrad để đối phó với lính bắn tỉa của đối phương và cổ vũ tinh thần quân lính. Ngay khi tới nơi, Erwin gặp tướng Friedrich Paulus – chỉ huy tập đoàn quân dã chiến số 6 – để thảo luận tình hình. Erwin hứa sẽ tiêu diệt Zaitsev trước Giáng sinh. Viên thiếu tá tiết lộ rằng anh ta sẽ gài bẫy để Zaitsev lộ diện trước.
Khi biết quân Đức phái xạ thủ nổi tiếng tới để tiêu diệt Zaitsev, Bộ tư lệnh Hồng quân ra lệnh cho một xạ thủ tên Koulikov hỗ trợ anh trong cuộc so tài với Erwin. Koulikov từng là học trò của Erwin trước khi chiến tranh nổ ra nên anh hiểu rõ những thủ thuật của thầy cũ. Để khích lệ tinh thần của Zaitsev, nguyên soái Khrushchev công khai tuyên dương công trạng của anh trong một cuộc gặp với các cơ quan báo chí.
Dưới sự yểm trợ của Koulikov và một lính bắn tỉa nữa, Zaitsev thận trọng tìm kiếm Erwin trong từng ngôi nhà, trên từng đống đổ nát. Nhưng không chỉ bắn giỏi, Erwin còn rất thông minh và thừa kinh nghiệm trong việc đánh lừa đối phương. Anh ta đã hạ Koulikov bằng một phát bắn mà Zaitsev thừa nhận là \”không tưởng\”. Một điệp viên của Nga đang hoạt động trong hàng ngũ quân Đức được lệnh đánh lừa Erwin để Zaitsev có thể đối đầu trực tiếp với xạ thủ người Đức. Trong trận đối đầu cuối cùng, Zaitsev gặp lại Tanya và chính cô đã cứu anh thoát chết …
Vassili Zaitsev là nhân vật có thật trong lịch sử. Trong cuộc chiến Stalingrad, với vai trò là lính bắn tỉa, anh đã tiêu diệt được 257 sĩ quan Đức. Khi chiến sự đang diễn ra ác liệt, thành tích của anh được đưa lên báo để cổ vũ tinh thần binh lính. Sau khi cuộc chiến kết thúc, anh được phong anh hùng quân đội và được tặng thưởng nhiều huân chương chiến công.

Bộ phim được đặt tên theo cuốn tiểu thuyết Enemy at the Gate: The Battle for Stalingrad (1973) của nhà văn William Craig, người đã dày công tìm hiểu về cuộc đời của người anh hùng Vasily Zaitsev. Phần lớn nhân vật trong phim được xây dựng dựa trên những con người có thật.
Cuộc đối đầu trực tiếp giữa Zaitsev và Erwin chỉ là hư cấu. Theo một số công trình nghiên cứu hiện đại, không có tư liệu nào cho thấy một trận đọ súng như vậy từng diễn ra. Tuy nhiên, binh lính Nga tại Stalingrad hồi đó kể cho nhau nghe về cuộc đối đầu giữa Zaitsev và đại tá Heinz Thorvald – xạ thủ nổi tiếng nhất của quân Đức lúc bấy giờ. Sau khi Heinz Thorvald bị bắn hạ, Bộ chỉ huy quân Đức tuyên bố người chết tên là Erwin König, một thiếu tá, chứ không phải xạ thủ Heinz Thorvald huyền thoại. Họ làm như vậy để tránh gây dao động tư tưởng của binh lính.
Trong phim, Zaitsev và Tanya lấy nhau sau khi cuộc chiến Stalingrad kết thúc, nhưng thực tế không phải như vậy. Khi cuộc chiến kết thúc, cả hai đều nhận được tin người kia đã chết. Mãi tới nhiều năm sau đó Tanya mới biết rằng Zaitsev vẫn còn sống, nhưng lúc đó anh đã kết hôn.

Enemy At The Gates 2001 1080p BluRay DTS x264 D-Z0N3
Enemy at the Gates (2001) 720p BluRay DTS x264-ESiR
Phụ đề Việt

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More