Saturday, October 6, 2012

Tranh Luận Tổng Thống Mỹ US Presidential Debate 1 (2012)

Tranh Luận Tổng Thống Mỹ : US Presidential Debate 1 (2012)
Giới Thiệu:
Cuộc tranh luận đầu tiên trong cuộc bầu cử tồng thống Mỹ 2012 giữa Mitt Romney và Barack Obama tại đại học Denver ở Denver, Colorado.

Kết quả thăm dò dư luận Mỹ trước buổi tranh luận trực tiếp đầu tiên những tưởng đã dập tắt hy vọng chiến thắng của ứng cử viên đảng Cộng hoà Mitt Romey. Nhưng trong các kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ, mọi bất ngờ đều có thể xảy ra, đặc biệt trong tháng 10 này.
Lịch sử bầu cử Tổng thống Mỹ đã rút ra rất nhiều quy luật. Nổi bật nhất phải kể đến quy luật “không ứng cử viên nào của đảng Cộng hòa bước vào Nhà Trắng mà không giành chiến thắng cử tri đoàn ở bang Ohio”; “không ứng cử viên đương kim Tổng thống nào tái đắc cử khi tỷ lệ thất nghiệp cao hơn 7,2%” và “người giành được nhiều phiếu hơn ở bang Missouri trong ngày bầu cử cũng sẽ là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ”…
Nhưng ngoài các quy luật trên, người dân Mỹ cũng rất quan tâm tới một thuật ngữ chính trị khác trong tháng vận động tranh cử cuối cùng. Thuật ngữ đó mang tên: “Bất ngờ tháng 10”.
Lịch sử ra đời thuật ngữ:
Khi cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon tái tranh cử vào năm 1972, ông phải đối mặt với đối thủ là TNS George McGovern đến từ bang South Dakota. Khi ấy, George McGovern là một ứng viên chủ trương hòa bình, nhận được sự ủng hộ rất lớn của cử tri nhờ quan điểm phản đối cuộc chiến tại Việt Nam. Trong khi đó, Nixon đang phải đối mặt với làn sóng dư luận chỉ trích gay gắt về việc ông không thể hiện thực hóa cam kết chấm dứt chiến tranh Việt Nam như đã hứa khi tranh cử vào Nhà Trắng trước đó 4 năm.
Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra vào ngày 26/10 năm đó, chưa đầy hai tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Nhờ một câu nói kịp thời “hòa bình đang trong tầm tay” của cố vấn an ninh quốc gia Henry Kissinger, Trưởng đoàn đàm phán hòa bình Paris của Mỹ khi ấy, sự ủng hộ dành cho Nixon đã tăng mạnh trong những cuộc thăm dò dư luận ngay sau đó.
Và kết quả là, vào thời điểm bỏ phiếu, Nixon đã giành thắng lợi vượt xa đối thủ tới 20%, dù rằng mọi việc sau đó không diễn ra theo đúng những gì mà Henry Kissinger đã tuyên bố.
Cũng kể từ đó, thuật ngữ “Bất ngờ tháng 10” đã tồn tại trong kho tàng thuật ngữ chính trị bầu cử Mỹ và có nghĩa là một sự kiện tin tức bất ngờ có khả năng đảo ngược dự đoán kết quả, khi chỉ còn vài tuần là đến ngày bầu cử chính thức theo quy định được tổ chức vào ngày thứ Ba đầu tiên của tháng 11.
Bởi vậy, tháng 10 cũng là khoảng thời gian công luận Mỹ tập trung tối đa vào mọi diễn biến của cuộc chạy đua tranh cử nước rút, khi mà tháng này sẽ chứng kiến tới 3 vòng tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa các ứng cử viên Tổng thống. Khả năng “lội ngược dòng” của các ứng cử viên, vì thế, cũng hoàn toàn có thể xảy ra ở giai đoạn này, cho dù các cuộc thăm dò trước đó có đưa ra dự đoán gần như chắc chắc về một kết quả nào đó.


Chọn phiên bản và click vào liên kết bên dưới để tải về

2012.US.Presidential.Debate.1.720p.HDTV.x264

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More