Thursday, July 5, 2012

Dead Man Walking (1995)

Dead Man Walking (1995)

Năm 1993, một cuốn sách mang tựa đề “Dead Man Walking” tạm dịch là “Hành Trình Cuối Cùng Của Tử Tội”, viết về đời sống và tâm tư của những người tử tù đang sống trong các trại giam chờ ngày thi hành án đã đạt được sự thành công đáng kể: có số bán chạy nhất, được đề cử giải Pulitzer Prize, và dĩ nhiên, được sự ủng hộ mạnh mẽ của các tôn giáo, đoàn thể và cá nhân đang tích cực chống đối án tử hình.

“Dead man walking” là cụm từ thường xuyên được cai tù ở các trại tù xướng lên trước khi tử tội rời khỏi phòng giam lần cuối để được đưa đến phòng thi hành án. Có nhiều lý do được đưa ra để giải thích lịch sử của cụm từ mang tính truyền thống pha chút tàn nhẫn này nhưng đa số đều đồng ý với nhau ở chỗ mục đích của việc xướng lên cụm từ đó là để cảnh báo cho nhân viên và các phạm nhân khác biết rằng một tử tù đang trên đường đến nơi hành hình dù muốn hay không, và mọi người đều phải biết mà đề phòng sự bất trắc có thể xảy ra vì tử tù thường là những người chẳng còn gì để mất, rất liều lĩnh và hung hãn, nên có thể trở nên bạo động và có những phản ứng điên rồ trước khi bị hành quyết.

Năm 1995 bộ phim cùng tên đã được các nhà làm phim ở Hollywood dàn dựng với sự cho phép và cố vấn của Sơ Helen Prejean C.S.J., tác giả của cuốn sách vốn rất nổi tiếng này.

Hai vai chính được trao cho hai tài tử thượng thặng là Sean Penn và Susan Sarandon. Được biết chỉ riêng vai sơ Helen thôi đã đem lại cho Susan Sarandon hàng loạt giải thưởng cao quý về điện ảnh, mà trong đó giải Oscar 1996 là đáng kể nhất. Sean Penn cũng được đề cử Oscar và đoạt nhiều giải thưởng quan trọng khác cho vai diễn của anh trong phim Dead Man Walking. Đạo diễn Tim Robbins và nhà soạn nhạc Bruce Springsteen cũng được đề cử nhận giải Oscar.

Bộ phim với kinh phí vỏn vẹn 11 triệu đô la Mỹ đã thu về con số kỷ lục là 86.4 triệu đô, được những nhà phê bình phim ảnh đánh giá cao (94%), và những tờ báo lớn như The Los Angeles Times, Washington Post hết lời khen tặng ” “Bộ phim manh tính cách thông minh, quân bình và thảm thương này đã phô bày cho ta thấy trận chiến khốc liệt giữa hai thế lực thiện và ác”.

Khi ngày phải đền tội cận kề, một tử tội khẩn cầu sự giúp đỡ của sơ Helen Prejean. Trong quá trình vận động giảm án cho tên tử tù, nữ tu sĩ đã khám phá được nhiều ngóc ngách sâu kín trong tâm hồn tội lỗi của hắn.

Thông qua thủ pháp hồi tưởng để đan xen quá khứ với hiện tại, Dead Man Walking đưa khán giả khám phá diễn biến tâm lý của một tử tù trong những ngày cuối cùng. Từ điên cuồng, hy vọng mong manh, tuyệt vọng rồi bình thản đón nhận cái chết, sự thức tỉnh của Matthew là một quá trình phức tạp nhưng không phải lúc nào cũng xảy ra ở các tử tù. Hình ảnh Matthew mỉm cười trong lần gặp cuối với sơ Helen là một trong những cảnh gây xúc động nhất trong phim. Xem cảnh ấy, người ta cảm thấy đoạn kết của cuộc đời tử tù tuy u ám nhưng không còn đáng sợ.

Những cuộc đối thoại giữa các nhân vật phơi bày trước mắt người xem những khiếm khuyết trong hệ thống luật pháp Mỹ – nơi mà một kẻ thủ ác đôi khi có thể thoát tội nhờ những đồng tiền. Dead Man Walking mang tới cho khán giả thông điệp: án tử hình không thể xóa bỏ diệt trừ được tận gốc tội ác, tình yêu thương của con người cũng không làm được điều đó, nhưng có thể cảm hóa tâm hồn tội lỗi của những tên sát nhân.

Ở xứ đạo St. Thomas, ai cũng biết sơ Helen Prejean (Susan Sarandon), người dẫn đầu phong trào phản đối án tử hình. Một hôm, sơ nhận được một lá thư của Matthew Poncelet (Sean Penn) – kẻ sắp bị hành quyết vì tội giết người. Hắn đang bị giam tại một nhà tù bang New Orleans. Trong thư, tử tội cầu xin Helen làm cố vấn tinh thần và tác động tới chính quyền để hắn được giảm án.

Matthew bị bắt và khép vào tội sát nhân sau khi cảnh sát tìm thấy một đôi trai gái bị giết chết một cách dã man trong một bìa rừng 6 năm về trước. Cùng bị bắt với Matthew còn có một tên nữa. Khi đứng trước tòa, chúng đổ tội cho nhau. Matthew đuối lý hơn nên lĩnh án tử hình, còn tên kia thoát chết. Tử tội kháng án lên tòa án liên bang nhưng họ quyết định y án. Khi ngày hành quyết đến gần, hắn quyết định cầu cứu sơ Helen. Hắn một mực khẳng định mình bị oan.

Bất chấp những thành kiến của bạn bè, người thân và dư luận, Helen tìm mọi cách để cứu mạng sống của tử tù. Bà thuê luật sư giỏi để bào chữa cho Matthew, tập hợp chữ ký của những người ủng hộ giảm án cho hắn, gửi đơn xin ân xá lên tòa án tối cao và thống đốc bang. Bất chấp nỗ lực của nữ tu sĩ nhân hậu, bản án vẫn không được thay đổi.

Trong ngày cuối cùng của Matthew, bằng lòng yêu thương con người và nhân cách cao cả, Helen đã đánh thức được phần lương thiện còn sót lại trong cuộc đời đen tối của tên tử tù. Thay vì gào thét, y bỗng cảm thấy ân hận vì những tội ác mà y đã gây ra trong đời và bình thản đón nhận cái chết. Những thời khắc cuối cùng trong đời là lúc Matthew thức tỉnh, rũ bỏ hoàn toàn cái ác trong tâm hồn tội lỗi.

Dead.Man.Walking.1995.720p.BluRay.X264-AMIABLE
Phụ đề Việt

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More