Thursday, May 31, 2012

Chiến Dịch Sói Sa Mạc The Hurt Locker (2008)

The Hurt Locker (2008)

Đạo diễn Kathryn Bigelow trở thành tâm điểm của Lễ trao giải Oscar 2010 khi bộ phim của bà đoạt tới 6 tượng vàng, trong đó có hai giải quan trọng: Đạo diễn xuất sắc và Phim hay nhất.

“Kiệt tác của dòng phim chiến tranh” đã đánh bại đối thủ chính – “siêu phẩm 3D Avatar” – để được vinh danh với giải Phim hay nhất tại Lễ trao giải Oscar 2010 diễn ra tối 7/3 tại Nhà hát Kodak, Los Angeles, Mỹ, tức sáng 8/3 (giờ Hà Nội).

“The Hurt Locker” là câu chuyện về ba người lính với ba tính cách khác nhau có nhiệm vụ dò tìm và tháo gỡ bom mìn ở Baghdad (Iraq) – nơi sự sống và cái chết chỉ cách nhau vài tích tắc. Với vỏn vẹn 11 triệu USD, Kathryn Bigelow và đoàn phim đã biến “những điều không thể thành có thể”. Bất chấp những tai tiếng quanh việc nhà sản xuất vận động hành lang trái phép cho bộ phim, giá trị thực sự của The Hurt Locker đã được Viện Hàn lâm ghi nhận.

Với tác phẩm này, Kathryn Bigelow cũng chiến thắng chồng cũ James Cameron ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc và trở thành người phụ nữ đầu tiên đoạt danh hiệu này trong lịch sử Oscar. Trước đó, Bigelow cũng là nữ đạo diễn xuất sắc đầu tiên tại giải BAFTA – nơi The Hurt Locker cũng đánh bại “kỳ quan Avatar”.

Cầm tượng vàng trong tay, Bigelow run run nói lời cảm ơn tới tác giả kịch bản bộ phim – người vừa đoạt giải Kịch bản gốc xuất sắc, các diễn viên và những con người từng chiến đấu tại Iraq – bối cảnh của “The Hurt Locker”. Ý thức được kỳ tích quan trọng mình vừa lập được, nữ đạo diễn tài năng chia sẻ: “Đây là khoảnh khắc hiếm có trong đời một con người”.

Ngoài sự cố “vận động hành lang, trước khi Oscar diễn ra, “The Hurt Locker” từng bị tố ăn cắp hình ảnh nhân vật. Jeffrey S. Sarver, một chuyên gia phá bom mìn tại Iraq, cho biết, Boal đã sử dụng những tình tiết xảy ra khi chiến đấu cùng tiểu đội với Sarver để đưa vào câu chuyện. Còn đoàn làm phim tuyên bố “The Hurt Locker” là một tác phẩm hoàn toàn hư cấu.

Tổng cộng, trong 9 đề cử, The Hurt Locker đoạt 6 tượng vàng, gồm: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc (Kathryn Bigelow), Kịch bản gốc xuất sắc (Mark Boal), Biên tập âm thanh xuất sắc (Paul N.J. Ottosson), Hòa âm xuất sắc (Paul N.J. Ottosson và Ray Beckett) và Dựng phim xuất sắc (Bob Murawski và Chris Innis).

Cũng với 9 đề cử, phim bom tấn “Avatar” được đánh giá là đối thủ nặng ký của “The Hurt Locker”. Sự góp mặt của hai bộ phim này cũng khiến cho Lễ trao giải Oscar 2010 thực sự gay cấn, khi hai kiệt tác tranh đua nhau quyết liệt ở từng hạng mục. Tuy nhiên, càng về cuối, ở những giải quan trọng, “Avatar” ngày càng hụt hơi. Cuối cùng, “bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại” chỉ đoạt 3 tượng vàng dành cho Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc (Rick Carter và Robert Stromberg), Quay phim xuất sắc (Mauro Fiore) và Hiệu ứng hình ảnh (bộ tứ Joe Letteri, Stephen Rosenbaum, Richard Baneham và Andrew R. Jones).

The Hurt Locker 2008 720p BluRay DTS x264-EbP + Sub việt

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More