Monday, June 25, 2012

Glory (1989)

Glory (1989)

Glory có nội dung xoay quanh Trung Đoàn Bộ Binh Tình Nguyện Massachusetts 54 gồm những người lính da đen, một số là những người tự do từ miền Bắc, số khác là những nô lệ chạy trốn và được lãnh đạo bởi những người da trắng mà một trong số đó là Robert Gould Shaw (Matthew Broderick), con trai của một gia đình Boston theo chủ nghĩa bãi nô. Vào thời đó, không ai tin rằng những người da đen có thể trở thành những người lính giỏi cũng như biết phục tùng kỉ luật ngoài chiến trường nhưng Trung Đoàn 54 đã chứng minh điều ngược lại. Trận đánh đồn Wagner của quân Liên Minh tại Charleston thuộc tiểu bang South Carolina đã trở thành một trong những trận chiến đẫm máu nhất của cuộc Nội chiến. Được bao bọc bởi địa hình đầm lầy và đồi dốc, pháo đài này đã khiến Trung Đoàn 54 hứng chịu một trận “tắm máu” thảm thiết. Bên cạnh đó, trận đánh này cũng minh họa một trong những chiến lược giao tranh đặc biệt thời bấy giờ: nếu bạn là một người lính có kỉ luật, bạn vẫn phải tiếp tục hành quân dưới làn đạn của quân thù. Dù chịu thất bại nhưng những người lính vốn là nô lệ này vẫn giữ vững quân kỉ đến cùng. Chính trận đánh vào ngày 18 tháng 7 năm 1863 đó đã biến đổi cách nhìn của những tướng lĩnh da trắng về những người lính xuất thân từ nô lệ và họ đã mạnh dạn tuyển thêm nhiều người da đen vào quân ngũ. Với quân số cao nhất lên đến 180,000 người trong tổng số quân Liên Bang, những người lính xuất thân từ nô lệ chính là nhân tố quyết định thay đổi cục diện cuộc Nội chiến này.

Những người da đen rất hãnh diện khi trở thành quân nhân, khoác lên mình bộ quân ngũ của quân Liên Bang nhưng đồng thời cũng quá tự trọng để chấp nhận tình trạng phân biệt chủng tộc đang diễn ra khi được trả lương ít hơn trong khi họ cũng hành quân, cũng phải đổ từng đó máu và cũng hi sinh như những người lính da trắng. Vì sao những người lính này lại được trả lương ít hơn khi cùng thực hiện một công việc như những người da trắng? Shaw và Cabot Forbes (Cary Elwes), phó chỉ huy rốt cuộc cũng hiểu được lí lẽ của những nô lệ và quyết định tham gia vào cuộc đình công khi nhận lương. Chính hành động này đã tạo một bước ngoặt cho Trung Đoàn 54, góp phần thắt chặt tình đồng đội cũng như niềm tin giữa những người lính và chỉ huy của họ. “You’ll go back to your big house”, thứ duy nhất những người nô lệ này có được sau cuộc Nội chiến như đại tá Shaw đã hứa, không phải tiền bạc, danh vọng hay một huân chương nào nhưng đáng tiếc, cuộc tấn công đồn Wagner vào tháng 7 năm đó đã lấy đi 1,515 binh sĩ của Trung Đoàn 54 và gần 100 binh sĩ mất tích sau trận đánh.

Glory là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Edward Zwick bên cạnh những Legends of the Fall, The Last Samurai, Blood Diamond… từng được giới phê bình cũng như khán giả đánh giá rất cao. Vai diễn người nô lệ chạy trốn rồi trở thành binh nhì thuộc Trung Đoàn 54 đã giúp Denzel Washington chiến thắng tại hai giải Oscar và Quả Cầu Vàng đều ở hạng mục Nam Diễn Viên Phụ Xuất Sắc Nhất. Tuy không giành tượng vàng Oscar ở hạng mục Thiết Kế Trang Phục Xuất Sắc Nhất nhưng những gì mà Norman Garwood làm được đã giúp người xem có một cảm nhận rõ nét văn hóa và phong tục thời bấy giờ từ những chi tiết nhỏ nhất. Một trong số đó là cảnh những đôi giầy được chuyển đến Trung Đoàn 54 hoàn toàn giống nhau, chỉ trở nên bình thường nếu bạn mang chúng đủ lâu. Từ chi tiết này lại dẫn đến những chi tiết lớn hơn như cảnh những đứa trẻ, con của những người lĩnh canh da đen trố mắt nhìn quân phục của những người lính khi họ hành quân qua nhà của chúng. Và tất cả những chi tiết trong phim đều hướng đến cảnh đánh đồn Wagner đẫm máu, một trận đánh thất bại hoàn toàn của quân Liên Bang nhưng lại mang một ý nghĩa cực kì quan trọng trong lịch sử cuộc Nội chiến: những gì binh lính da trắng làm được, những người nô lệ cũng có thể làm được, thậm chí tốt hơn nhiều lần.

Glory.1989.720p.BluRay.DTS.x264-ESiR
Phụ đề Việt

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More