Sunday, June 10, 2012

Chuyện Tình Kiếm Khách (Butterfly Lovers) (2008)

Butterfly Lovers (2008)

Những ai từng day dứt vì cái chết bi thương của đôi uyên ương Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài sẽ có cảm giác nhẹ nhõm và đỡ nuối tiếc hơn khi xem “Chuyện tình kiếm điệp” – bộ phim võ thuật hài hước, lãng mạn của ca sĩ Thái Trác Nghiên.

Cốt truyện vẫn dựa theo tích cổ về đôi uyên ương hóa bướm Lương -Chúc từ hơn 1.500 năm trước. Nhưng đạo diễn Mã Sở Thành đã cải biến rất nhiều tình tiết để chuyển một câu chuyện thấm đẫm nước mắt thành một chuyện tình nhẹ nhàng, vui nhộn đồng thời không kém phần xúc động. Các nhân vật trong mối tình tay ba Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài – Mã Văn Tài được thay đổi từ những thư sinh theo học cửa Khổng sân Trình thành những kiếm khách lãng tử, tinh thông võ nghệ. Tên của các nhân vật cũng được đổi sang Lương Trọng Sơn – Chúc Chi Ngôn – Mã Thừa Ân.

Chúc Chi Ngôn (Thái Trác Nghiên đóng) là con gái của một gia đình buôn bán rượu. Cô tiểu thư nghịch ngợm nổi tiếng với biệt danh uống rượu 100 bát không say. Bỗng một ngày, cha của Chúc Ngôn Chi (do Địch Long thủ vai) vô tình gây thù chuốc oán với một vị quan. Chúc gia bị hắn trả thù bằng cách cấm việc kinh doanh rượu và bắt Chúc Ngôn Chi về làm vợ lẽ. Để bảo vệ con gái, bố mẹ Chi Ngôn nhờ Mã Thừa Ân (Hồ Ca) – huynh muội thân thiết, cùng lớn lên với Chi Ngôn – vờ đưa cô lên núi học võ thuật phái Tiêu Dao.

Trên đường tới trường học, Chúc Chi Ngôn cải trang thành một nam nhi và bị những kẻ xấu gây sự. Cô được một chàng kiếm khách hào hiệp giúp đỡ. Chúc Chi Ngôn bất ngờ gặp lại kiếm khách – chính là huynh trưởng Lương Trọng Sơn (Ngô Tôn đóng) trong buổi diện kiến phái Tiêu dao. Ngay trong buổi đầu gặp gỡ, các huynh đệ trong phái bắt môn sinh mới ra mắt bằng màn tắm trần. Chúc Chi Ngôn hoảng sợ nhưng vẫn bị khiêng ném xuống sông và cảm lạnh. Hối lỗi vì đã gây bệnh cho Chi Ngôn, Lương Trọng Sơn thức đêm để thuốc thang chăm sóc. Chi Ngôn cảm động trước tấm lòng của Trọng Sơn, dần dần nảy sinh tình yêu với chàng.

Lương Trọng Sơn cũng yêu quý “hiền đệ” yếu đuối, giỏi khâu vá và thích chơi với bướm. Chàng không hề biết Chi Ngôn là một cô gái nên nhiệt tình dạy võ cho cô. Cho đến một ngày, Chi Ngôn ngất xỉu vì bị ngã trên núi. Trọng Sơn xé áo nàng xem vết thương và phát hiện ra hiền đệ chính là nữ nhi. Từ đó, hai người quyến luyến nhau hơn và thề ước sẽ ở bên nhau trọn đời.

Cùng lúc đó, Mã Thừa Ân tới đón Chi Ngôn trở về nhà. Vì tình yêu sâu nặng với Chi Ngôn, Mã Thừa Ân ra tay diệt tên quan hãm hại Chúc gia, cứu cha mẹ cô ra khỏi nhà lao. Để trả ơn, bố mẹ Chi Ngôn hứa gả cô cho Thừa Ân. Nàng tiểu thư về nhà và chết điếng khi biết mình bị cha mẹ ép duyên. Cô nhất quyết từ chối nên bị cha nhốt trong nhà cho đến khi chịu ngồi lên kiệu hoa.

Khác với tích cổ và những bộ phim trước đó – chàng Lương bất lực khi thấy người yêu bị ép cưới nên sinh bệnh mà chết – Lương Trọng Sơn của Chuyện tình kiếm khách đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để giành lại người yêu. Chàng mang thanh kiếm khắc đôi bướm, quyết chiến với kẻ si tinh mù quáng Mã Thừa Ân. Cuối cùng, tuy cặp uyên ương không thể vượt qua được định mệnh bi đát, song cuộc chiến đấu bảo vệ tình yêu của hai người khiến người ta cảm phục hơn là tiếc nuối.

Điểm nhấn của phiên bản mới là những trường đoạn võ thuật, không chỉ tạo nên sự lạ hóa cốt truyện cũ mà còn diễn tả sắc nét cảm xúc, tình yêu và hận thù của các nhân vật một cách nghệ thuật, qua những đường kiếm quyết liệt. Những màn đấu kiếm được dàn dựng công phu, do đạo diễn chỉ đạo võ thuật Trình Tiêu Đông thực hiện. Ông từng nổi tiếng qua các bộ phim như Anh hùng, Thập diện mai phục, Hoàng kim giáp… Trong Chuyện tình kiếm khách, ông dàn dựng màn trình diễn kiếm thuật đẹp mắt, kết hợp trong màu sắc rực rỡ và âm nhạc trữ tình.

Bộ phim còn gây ấn tượng với bối cảnh phim đẹp như tranh vẽ. Câu chuyện tình của Lương Trọng Sơn và Chúc Chi Ngôn nảy nở giữa một vùng núi non thơ mộng, trải đầy hoa và bướm. Bộ ba diễn viên chính cũng khiến khán giả của phim thần tượng nức lòng vì diện mạo xinh đẹp của họ trong trang phục cổ trang. Trong khi Ngô Tôn khôi ngô, đẹp trai, Hồ Ca lại lãng tử, mạnh mẽ, Thái Trác Nghiên duyên dáng và xinh tươi. Đến từ ba nơi khác nhau là Đài Loan, Trung Quốc lục địa và Hong Kong nhưng cả ba ngôi sao trẻ đã thể hiện diễn cặp ăn ý trong phim tình cảm này.

Chuyện tình kiếm khách pha tạp nhiều phong cách điện ảnh khác nhau. Trong phim có yếu tố hài hước và kiếm thuật điêu luyện của điện ảnh Hong Kong, sự lãng mạn, bay bổng của phim Đài Loan. Khán giả cũng dễ nhận thấy sự vay mượn motip chuyện tình Jomeo và Julliet của Shakespeare trong màn kết phim. Tình huống bất ngờ và trớ trêu khi nàng Chúc Chi Ngôn uống thuốc giả chết trong vòng ba ngày nhưng chàng Lương Trọng Sơn lại không hề biết. Chàng kiếm khách nặng tình đưa người yêu đi chôn và thanh thản bên cạnh nàng trong nấm mộ. Chúc Chi Ngôn tỉnh dậy khi Lương Trọng Sơn đã tắt thở vì kiệt sức và đau buồn. Cô lại nhắm mắt và đôi bướm khắc trên thanh kiếm tình bỗng cất cánh bay lên trời cao.

Với việc thay đổi tình tiết câu chuyện, đạo diễn Mã Sở Thành mong muốn tạo nên một chuyện tình lãng mạn, mang màu sắc lạc quan. Tuy nhiên, có thể những khán giả đã quá ấn tượng với cách thể hiện mối tình bi thảm trong các phiên bản trước sẽ không khỏi hụt hẫng khi xem Chuyện tình kiếm điệp. Dù kết thúc phim hai nhân vật chính vẫn chết, yếu tố hài hước lại khiến cho bi kịch tình yêu kinh điển này trở nên nhẹ nhàng và không để lại day dứt. Bên cạnh đó, ngoại trừ thế mạnh về ngoại hình, diễn xuất của các diễn viên chính cũng chưa thực sự đạt tới chiều sâu. Sự cách tân của Mã Sở Thành vì thế có thể được ủng hộ và đón nhận nhiều hơn từ phía các khán giả trẻ tuổi.

Butterfly Lovers 2008 720p BluRay DD5.1 x264-EbP
Phụ đề Việt

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More