Sunday, June 10, 2012

Girl with a Pearl Earring (2003)

Girl with a Pearl Earring (2003)

Một bộ phim nhẹ nhàng, có phần lặng lẽ với bối cảnh thành phố Delft, Hà Lan thế kỷ 17. Không có cốt truyện thắt mở nút hay sự hấp dẫn từ những tình tiết gay cấn, “Girl with a Pearl Earring” là một chuỗi cảm xúc được đan cài một cách tinh tế với sự tham gia diễn xuất của ngôi sao trẻ Scarlett Johansson.
Chuyện phim xoay quanh bức chân dung một thiếu nữ đẹp đang ngoái nhìn lại qua bờ vai tròn lẳn. Cô đội một chiếc khăn màu xanh trên đầu và khoác bộ trang phục giản dị. Cặp môi đỏ mọng của cô gái khẽ tách ra như đang mỉm cười một cách bí ẩn. Đặc biệt, cô đeo một chiếc khuyên tai ngọc trai.
Tác phẩm này do họa sĩ nổi danh Johannes Vermeer (Colin Firth) thực hiện. Ông vẽ khoảng 35 bức tranh, không ai biết về những người mẫu của họa sĩ cả. Họ có thể là con gái ông, là hàng xóm, hay một bà bán hàng nào đó. Riêng bức chân dung cô gái nọ trở thành tác phẩm đặc biệt, gây tò mò với không ít người.

Cô gái có tên là Griet (Scarlett Johansson). Vì cuộc sống gia đình quá khốn khó, người cha mù của cô đã phải mang con gái đi ở đợ cho nhà họa sĩ Vermeer. Đây là một gia đình nhiều thế hệ hết sức phức tạp. “Cơ chế” của gia đình Vermeer không khác một nhà máy. Bà mẹ vợ, Maria Thins (Judy Parfitt) là người chỉ đạo toàn bộ các công việc trong nhà. Còn con gái bà, Catharina (Essie Davis) – vợ của Johannes Vermeer thì không khác một cái máy đẻ sòn sòn năm một.
Trong khi đó, họa sĩ Vermeer vẫn ngày ngày lặng lẽ với chiếc giá vẽ quen thuộc của ông trên căn gác. Ông không cho phép vợ con và gia nhân lảng vảng trong phòng vẽ của mình. Những tác phẩm của Vermeer được lão già Van Ruijven (Tom Wilkinson) đặt hàng. Đây cũng được coi như “cần câu cơm” của cả gia đình này.

Từ khi trở thành cô hầu gái của nhà Vermeer, Griet phải làm việc cật lực. Cô lặng lẽ, cam chịu làm hết việc này đến việc khác và phải chịu sự hạnh họe, xét nét của những người đàn bà trong gia đình Vermeer. Vẻ đẹp xuân thì mơn mởn của cô làm chàng bán thịt Pieter (Cillian Murphy) mê mẩn, còn lão già giàu sụ Van Ruijven thì chỉ muốn ăn tươi nuốt sống cơ thể đầy ắp sức sống của Griet.
Một ngày nọ, Griet phải vào phòng vẽ của họa sĩ Vermeer để dọn dẹp. Những bức họa rải rác khắp phòng ngay lập tức có sức hút mãnh liệt đối với Griet. Từ đó, cô lặng lẽ giúp Vermeer những công việc lặt vặt trong phòng vẽ, tránh sự dò xét của những bà chủ nhà khó tính. Hội họa, sự gần gũi, đồng cảm vô hình kéo họ lại gần nhau hơn. Và rồi, chính Griet trở thành cảm hứng bất tận cho bức chân dung thiếu nữ bí ẩn của danh họa Vermeer theo đúng yêu cầu bất khả kháng của lão Van Ruijven.

Câu chuyện dựa trên một nhân vật có thật, họa sĩ Johannes Vermeer (1632 – 1675) với kiệt tác Girl with a Pearl Earring vẫn đang được trưng bày tại bảo tàng Mauritshuis, Hà Lan. Ông còn khoảng 36 tác phẩm hội họa còn đến ngày nay. Kịch bản gốc của phim là cuốn tiểu thuyết của Tracy Chevalier. Ban đầu vai nữ chính được giao cho Kate Hudson, song đúng thời kỳ cô bắt đầu mang thai nên Kate không thể tham gia vai diễn. Đoàn làm phim còn trục trặc vài lần nữa mới quyết định mời Scarlett Johansson và đạo diễn Colin Firth tham gia làm phim.

Girl with a Pearl Earring (2003) 720p BluRay DTS x264-CRiSC
Phụ đề Việt

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More