Sunday, June 3, 2012

Lối Thoát Man on a Ledge (2012)

Lối Thoát: Man on a Ledge (2012)

Sau khi chứng kiến Tom Cruise đu người nghẹt thở trên tòa nhà Burj Dubai cao nhất thế giới, khán giả lại có cơ hội thưởng thức màn đấu trí đầy kịch tính của Sam Worthington trên… gờ tường khách sạn Roosevelt tại thành phố New York.

Vốn là một cảnh sát mẫn cán nhưng vì một nguyên nhân bí ẩn, Nick Cassidy (Sam Worthington) phải vào tù với mức án 25 năm. Tìm mọi cách thoát thân nhưng Nick không hề lẩn trốn. Vào một buổi sáng đẹp trời tại New York, anh lên thẳng tầng 21 của khách sạn nổi tiếng Roosevelt, leo ra gờ tường cheo leo với mục đích gây sự chú ý của công chúng. Ý định liều lĩnh trên ngay lập tức thú hút hàng trăm người dân, giới truyền thông, cảnh sát và cả lực lượng SWAT.

Yêu cầu duy nhất của anh là được gặp nữ cảnh sát Lydia Mercer (Elizabeth Banks). Hành động khó hiểu của Nick thực sự nhằm mục đích gì? Tại sao anh phải gặp Lydia? Ai đã ám hại anh vào tù? Anh làm cách nào để đưa mọi chuyện ra ánh sáng? Hàng loạt câu hỏi sẽ được dần dần giải đáp đến tận cuối phim.

Ở thể loại hình sự/ly kỳ liên quan đến đề tài trộm cắp, kịch bản luôn là khâu quan trọng nhất. Việc biên kịch gia quyết định khi nào thắt nút, mở nút, khi nào tạo bất ngờ cho người xem hoặc đến thời điểm nào thì bí mật cốt truyện được hé mở chính là những yếu tố tạo nên sự thành công.

Thực chất, ý tưởng để nhân vật lợi dụng sự chú ý của công chúng và giới truyền thông nhằm đánh lạc hướng một kế hoạch táo bạo khác không phải là mới. Trước đây, Die Hard 3 của nam diễn viên Bruce Willis đã từng làm khá tốt ở nửa đầu phim. Man on a Ledge thể hiện điều đó thậm chí còn tốt hơn. Dù không mang yếu tố hành động mà chỉ thuần túy thuộc thể loại ly kỳ/hình sự nhưng khán giả luôn bị câu chuyện cuốn hút và dễ dàng bỏ qua nhiều chi tiết vô lí.

Trong hầu hết các tác phẩm lấy đề tài về trộm cắp như Italian Job, The Score, Entrapment, The Thomas Crown Affair hay gần đây là Tower Heist, phần kết thường có sự thay đổi mang tính bước ngoặt, chủ yếu đề cao sự tinh tế, thông minh của nhân vật chính. Tuy nhiên, Man on a Ledge không đi theo lối mòn trên. Trường đoạn cuối trong phim vừa mang lại cảm xúc rất “đã”, vừa bất ngờ, kịch tính. Mọi chuyện không hề diễn ra theo kế hoạch ban đầu của Nick. Anh và người em Joey (Jamie Bell) phải chiến đấu đến tận giây phút cuối cùng để chiến thắng cả đối thủ lẫn số phận.
Đáng tiếc, khi thủ phạm của vụ án bị đưa ra ánh sáng, đạo diễn Asger Leth lại để câu chuyện trôi qua quá nhanh và hơi lộn xộn. Nếu xử lý kỹ càng hơn, logic hơn, mối quan hệ giữa các nhân vật được làm rõ hơn, nhân vật phản diện David Englander “khó nhằn” hơn thì phần kết sẽ rất hoàn hảo.

Bên cạnh yếu tố kịch tính, Man on a Ledge cũng có nhiều chi tiết hài hước hóm hỉnh. Trong vài tình huống, chất châm biếm cũng được thể hiện rất rõ (cách săn tin của phóng viên, người dân hò hét cổ vũNick tự tử, lấy điện thoại quay để đưa lên mạng…) Ở một xã hội dân chủ, đa sắc màu như Mỹ, việc hôi của, cướp bóc, hỗn loạn, coi tính mạng của người khác như trò đùa không phải là hiếm.

Đối với một bộ phim không đòi hỏi quá nhiều về diễn xuất nội tâm như Man on a Ledge, các diễn viên chính, trừ Elizabeth Banks, chỉ hoàn thành ở mức tròn vai. Sau bộ phim này, Sam Worthington còn xuất hiện trong Wrath of the Titans vào tháng 3 tới đây. Nếu như Ed Harris có nhiều đất diễn hơn, tên trùm kim cương David Englander hẳn sẽ để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem. Thật bất ngờ,Lydia Mercer của Elizabeth Banks lại là nhân vật chiếm được cảm tình nhất của khán giả.

Man on a Ledge là một tác phẩm giải trí xem được, phù hợp với những ai yêu thích thể loại hình sự nghẹt thở.

Man on a Ledge 2012 1080p BluRay DTS x264-HiDt
Man on a Ledge 2012 720p BluRay x264 DTS-WiKi
Phụ đề Việt

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More