Thursday, June 14, 2012

Nhận Diện (Identity) (2003)

Một cơn bão đang ập đến trên xa lộ bang Nevada, chiếc xe của nhà York, gồm hai vợ chồng George – Alice và cậu con trai Timothy, vẫn lao nhanh về phía trước. Bất ngờ xe nổ lốp, họ dừng lại bên vệ đường để thay bánh. Cô gái bán hoa Paris (Amanda Peet) cũng đang vội vã nhấn ga nhưng chiếc xe cà tàng không chiều ý chủ nhân của nó.

Nữ diễn viên tuổi xế chiều Suzanne thuê anh vệ sĩ Edward (John Cusack) lái xe cho mình trong một chuyến đi xa, trời đang mưa gió lớn mà tính khí cô ta lại đỏng đảnh khó chiều và hay yêu sách, làm Edward bất cẩn đụng vào bà Alice đang đứng sớ rớ trên đường. Alice bị thương nặng, máu chảy đầm đìa. Edward vội vàng bế bà ta lên xe của mình và chở cả gia đình bà đi tìm bệnh viện. Đường ngập lớn, không có lối để đi, họ tấp vào một motel (nhà trọ) dọc đường, hy vọng có một chiếc điện thoại. Nhưng thật không may, đường dây điện thoại bị sự cố không làm sao liên lạc được.

Sợ nạn nhân của mình nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời, Edward cuống cuồng lấy xe lao vào đêm tối mong tìm được người hỗ trợ. Anh gặp Paris và cho cô đi nhờ nhưng xe của Edward cũng gặp sự cố. Họ vẫy một chiếc xe ngang qua, cặp vợ chồng trẻ Lou và Ginny mới làm đám cưới “chạy bầu” từ Las Vegas trở về. Không còn đường để đi, mọi người đành quay lại motel. Một chiếc xe cảnh sát xuất hiện, nhân viên phòng trừng giới Rhodes (Ray Liotta) áp giải tên tội phạm giết người Robert cũng ghé vào tránh bão.

Larry, ông chủ motel, nhìn bóp tiền của cô diễn viên một cách thèm thuồng. George than vãn nỉ non bên bà vợ mê man bất tỉnh. Bé Timothy nhìn mẹ lặng câm, chẳng ai biết chú nghĩ gì. Edward quyết định tự tay khâu vết thương cho Alice, hy vọng bà cầm được máu. Rhodes cẩn thận xích tên tội phạm trong phòng tắm. Kiều nữ Paris đói bụng xuống nhà ăn tìm bánh. Còn đôi Lou và Ginny nhận phòng rồi đóng kín cửa, giữa họ hình như đang có “chiến tranh lạnh”.

Riêng Suzanne thì trốn tịt trong phòng, đối với cô sự nghiệp của mình mới là quan trọng, việc sống chết của người khác cô không màng. Mưa gió ngày càng lớn, bão đang cuồn cuộn đổ về ngay trên đầu những con người có mặt ở cái motel vắng lặng ấy…

Họ gồm 10 người lớn và một trẻ em, khác nhau về thành phần, nghề nghiệp, tuổi tác, giới tính và cả tình trạng sức khỏe. Nhưng mọi người chẳng ai ngờ được cuộc hội ngộ của họ không phải là vô tình, họ có những cái chung tiền định và nó quyết định vận mệnh của từng người trong cái đêm chết chóc kinh khủng giữa hoang mạc Nevada bão tố. Đầu tiên là cái chết của Suzanne, cô bị giết hại thật dã man, thân một nơi, đầu một nẻo. Manh mối để lại chỉ là chiếc móc khóa nhựa có in số 10, một con số đầy ẩn ý…

Một bộ phim hình sự liên quan đến những người mắc bệnh tâm thần đa nhân cách. Sự kiện bản án của Malcolm được cứu xét và những cái chết bí ẩn ở cái motel hẻo lánh kia hình như chẳng ăn nhập gì với nhau. Thế mà tất cả lại được ràng buộc chặt chẽ bằng những sợi dây vô hình trong một tổng thể hữu cơ mật thiết và được điều khiển từ một bộ óc “tinh vi”.

Kẻ tâm thần cũng có lành – dữ, trí tưởng tượng cũng phân chia thiện – ác. Với đời sống nội tâm phong phú, cùng các sản phẩm tinh thần dồi dào đa dạng, con người luôn tự hào trước các thực thể sống khác khi chỉ vào não bộ và dõng dạc tuyên bố “Trí khôn của ta đây”. Một ân sủng của tạo hóa, kẻ ít người nhiều ai cũng có phần, kể cả… người điên. Một lần nữa, các nhà làm phim khẳng định lại điều đó.

Identity 2003 1080p BluRay DTS x264-CtrlHD
Phụ đề Việt

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More