Sunday, June 10, 2012

Vua Tốc Độ (Speed Racer) (2008)

Speed Racer (2008)

Ra mắt khán giả, phim nhận vô số lời phê bình như “kẹo bông nguyên chất nhưng quá ngọt ngào và đẹp mắt”. Bên cạnh đó, với khoản doanh thu bi quan trong mấy tuần đầu ra mắt, các nhà sản xuất phải đặt hy vọng sang khoản lời từ việc bán các sản phẩm liên quan như đồ chơi hay giày tennis.

Speed Racer được chuyển thể từ series phim hoạt hình cùng tên của Nhật vào những năm 1960, tác giả Tatsuo Yoshida. Đây là tác phẩm điện ảnh mới nhất của anh em đạo diễn Wachowski kể từ bộ ba phim Matrix. Không chỉ đảm nhiệm việc thực hiện, Larry và Andy Wachowski còn kiêm luôn phần viết kịch bản và sản xuất phiên bản này. Trước khi Matthew Fox nhận lời vào vai Racer X, nhân vật này từng được đề nghị giao cho Keanu Reeves, ngôi sao của series phim Matrix, nhưng người hùng từ chối.

Với Speed Racer, anh em nhà Wachowski phát triển một công nghệ mới: 2D 1/2, thường được sử dụng trong phim hoạt hình. Các diễn viên diễn trước một tấm phông xanh quay 360 độ, trên đó người ta chiếu các hình ảnh có độ phân giải cao được ghi hình trước đó tại Italy, Maroc, Austria, Thổ Nhĩ Kỳ và Death Valley ( phía Đông Sierra Nevada).
Bên cạnh các diễn viên người thật, những ngôi sao được chú ý nhất trong Speed Racer chính là những chiếc xe đua có thể đạt tốc độ 650 km/h với đa chức năng: tấn công bằng vũ khí, bảo vệ, bóng bọt bảo vệ tay đua khi có tai nạn, vỏ chắn đạn, thay lốp tự động, lưỡi cắt chướng ngại vật… Tuy nhiên, tất cả đều được sáng tạo trên máy tính. Chỉ có hai chiếc xe được thực sự sản xuất: chiếc March 5 huyền thoại và xe của tay đua bí ẩn Racer X. Tuy nhiên, chiếc March 5 được treo trên cần cẩu trong suốt quá trình làm phim, hoạt động của nó trên đường đua đều do máy tính thực hiện.

Đam mê tốc độ, cậu nhóc Speed Racer thường để tâm trí bay bổng trên đường đua ngay trong giờ học. Thần tượng của cậu, anh trai Rex Racer còn được cậu đãng trí vẽ tên trong bài kiểm tra. Nhưng mọi thứ sụp đổ khi Rex gặp tai nạn trong một cuộc đua và qua đời. Cả gia đình suy sụp.
Đến tuổi trưởng thành, Speed Racer (Emile Hirsch) không gây ngạc nhiên khi cũng là một tay đua kiệt xuất. Nhưng bị ám ảnh bởi cái chết của anh trai, cậu coi mục tiêu lớn nhất là cuộc đua ô tô xuyên quốc gia, nơi Rex bị cướp đi mạng sống. Hiện hữu cùng Speed trên những chặng đường cậu từng đua qua, luôn là hình bóng quen thuộc của Rex với kỷ lục tốc độ chưa một ai vượt qua.
Danh tiếng lừng lẫy, Speed được vô số tập đoàn ô tô mời chào, nhưng cậu từ chối tất cả để được đua cùng chiếc March 5 dưới sự bảo trợ của Racer Motor, công ty của chính bố cậu. Nhưng một ngày, đích thân ông chủ tập đoàn lớn nhất thế giới Royalton Industries tới gõ cửa nhà Racer, ngỏ lời mời Speed đầu quân.

Một tương lai đầy hứa hẹn với những điều kiện sống và thi đấu hoàn hảo. Cái gật đầu còn giúp gia đình Speed thoát khỏi sự khó khăn về kinh tế, nhưng rồi chàng trai trẻ đã từ chối. Arnold Royalton (Roger Allam), ông chủ của Royalton Industries nổi giận, tuyên chiến với Speed.
Nhận ra sự tráo trở của lão tài phiệt, Speed chỉ thực sự bất mãn khi biết rằng đa số cuộc đua lớn đã bị các tập đoàn ô tô gian lận và sắp đặt kết quả từ trước. Giải đua xe việt dã Casa Cristo trở thành nơi để Speed lật tẩy các trò tiểu nhân.
Casa Cristo, cuộc đua xuyên qua 3 châu lục đầy tàn khốc, được người ta đặt biệt danh là “Cuộc đua chết chóc”, có sự tham gia của nhiều quái xế từ khắp nơi trên thế giới. Đội của Speed có 3 người: anh chàng người Nhật Taejo Togokhan (Bi Rain) và tay đua Racer X luôn che nửa mặt (Matthew Fox). Trước những toan tính và kế hoạch giành ngôi vô địch đã được sắp xếp của các đại gia, đội của Speed phải đương đầu với những nguy hiểm chết người trên chặng đường khủng khiếp.

Ngoại cảnh trong phim hoàn toàn được thực hiện bằng kỹ xảo vi tính, màu sắc trung thành với phong cách hoạt hình, rực rỡ nhưng đậm chất “nhân tạo”, điều không hề thích hợp với một tác phẩm dán mác hành động. Bộ phim dường như chỉ dành cho những ai đam mê tác phẩm gốc hoặc các fan của Bi Rain. Với những đối tượng còn lại, không có chi tiết nào đủ làm họ thỏa mãn, ngoại trừ đoạn đua xe hấp dẫn trong cuộc đua việt dã, cảnh quay cũng do kỹ xảo vi tính thực hiện.
Một bộ phim hành động nhưng lại không đủ sức thuyết phục nhờ cảnh hành động, Speed Racer còn làm nản lòng người xem với vài đoạn thoại dài dòng hay những khoảng lặng dư thừa. Sự xuất hiện của Bi Rain, yếu tố quan trọng trong việc kéo các fan châu Á tới rạp, lại không đạt hiệu quả như mong đợi khi nhân vật của anh thường xuyên xất hiện trong trạng thái thê thảm: bị đánh tơi tả bầm dập hay chuốc thuốc mê lịm người.
Diễn xuất của dàn diễn viên chính cũng không đủ sức cứu vãn chung cuộc. Ngoài Susan Sarandon đằm thắm dịu dàng trong vai một bà mẹ hết lòng vì gia đình và con cái, ngôi sao chính Emile Hirsch không để lại nhiều ấn tượng ngoại trừ việc anh trông giống đàn anh Jack Black mỗi khi đội lên đầu chiếc mũ bảo hộ.
Phim công chiếu tại các rạp trên cả nước từ ngày 30/5/2008.

Speed Racer 2008.BluRay.1080p.AC3.x264.dxva-EuReKA + Sub Việt

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More