Wednesday, July 11, 2012

Windtalkers (2002)

Windtalkers (2002)

Windtalkers (2002)

Chiến tranh thế giới II là đề tài của rất nhiều bộ phim nổi tiếng: từ The longest day, The great escape, The bridge on the River Kwai, The guns of Navarone hay Schindler’s list cho tới những bộ phim gần đây như The English patient, Saving Private Ryan, Enemy at the gates, The thin red line hay Letters from Iwo Jima. Wintalkers cũng là một bộ phim về đề tài này. Tuy nhiên, nó lại là trái đắng đối với hãng MGM và đạo diễn John Woo.

Joe Enders (Nicholas Cage) chỉ huy một trung đội chiến đấu với quân Nhật ở Guadacanal trên quần đảo Solomon. Lần lượt từng người trong trung đội bị ngã xuống. Joe là người duy nhất còn sống sót nhưng bị thương nặng sau khi một quả lựu đạn nổ ngay bên cạnh. Sau hai năm điều trị tại bệnh viện quân y, Joe đã hoàn toàn bình phục trừ một bên tai suy giảm khả năng nghe. Nhờ sự giúp đỡ của một y tá tốt bụng, Joe vượt qua được kì kiểm tra thính giác để tiếp tục ra chiến trường. Trong thời gian này, các mã liên lạc của Hải quân Mĩ đều bị phía Nhật phá được. Sau cùng, Hải quân đã nghĩ ra cách sử dụng ngôn ngữ của tộc người da đỏ Navajo để làm mã liên lạc. Một nhóm những thanh niên da đỏ thuộc bộ tộc này được huấn luyện cách sử dụng mã hóa và được tuyển vào lực lượng lính thủy đánh bộ. Joe và một người khác tên Anderson được giao nhiệm vụ bảo vệ hai người đọc mã da đỏ là Ben Yahzee và Charlie Whitehorse. Cấp trên của Joe và Anderson nói rằng loại mã này không thể rơi vào tay kẻ thù, tức là nếu những người đọc mã chẳng may bị bắt sống thì Joe và Anderson phải có gắng giết họ để quân Nhật không thể phá được mã. Đơn vị của Joe, Anderson, Ben và Charlie đổ bộ lên hòn đảo Saipan, nới đang quân Mĩ và quân Nhật đang giao tranh ác liệt. Hai anh chàng da đỏ Ben và Charlie bắt đầu được nếm trải mùi vị thực sự của chiến tranh. Càng tiến sâu vào đảo, đơn vị của Joe càng chịu nhiều tổn thất. Một lần, cả đơn vị rơi vào tầm đạn của chính pháo binh Mĩ, điện đài lại hỏng, quân Nhật thì đang ở trước mặt, Joe nghĩ ra cách để Ben đóng giả lính Nhật còn mình là tù binh. Cả hai thâm nhập vào công sự của Nhật, dùng điện đài ở đó để thông báo tọa độ chính xác cho pháo binh. Sau lần đó, Joe và Ben trở nên gần gũi với nhau hơn.

Tiếp đó, cả đơn vị tiến vào một ngôi làng toàn phụ nữ và trẻ em Nhật. Đơn vị quyết định đóng quân ở đó còn Ben được gọi lên sở chỉ huy. Lát sau, ngôi làng bị lính Nhật tập kích. Anderson chết trong khi cố gắng bảo vệ Charlie. Còn Joe, khi thấy Charlie bị lính Nhật lôi đi đã buộc lòng phải giết Charlie bằng một quả lựu đạn để bảo vệ mật mã. Ben trở về và vô cùng tức giận khi biết Joe đã giết chết bạn mình. Anh ta không hề biết mệnh lệnh của cấp trên mà Joe phải tuân theo, còn một cao điểm cuối cùng của quân Nhật. Chiếm được cao điểm này là quân Mĩ sẽ làm chủ cả Saipan. Nhóm của Joe, Ben là một số người nữa được lệnh đi trinh sát để các đơn vị sau tiến lên. Cả nhóm rơi vào ổ phục kích của quân Nhật. Trên cao điểm, quân Nhật nã pháo như mưa vào đoàn quân phía sau. Điều cần thiết lúc này là dùng điện đài báo cáo vị trí của cao điểm để không quân oanh tạc. Nhưng Ben đã đánh rơi mất điện đại trong khi bị phục kích. Trong nỗ lực lấy lại điện đài, cả Joe và Ben đều bị thương. Ben, lúc này đã biết mệnh lệnh bảo vệ mật mã, yêu cầu Joe bắn chết mình nhưng Joe từ chối vì muốn Ben trở về đoàn tụ với vợ con. Cuối cùng, cả hai lấy được điện đài và thông báo cho không quân nhưng Joe thì đã hi sinh. Kết thúc phim là cảnh Ben trở về với vợ con và làm lễ thể hiện sự kính trọng đối với Joe theo tập tục của người da đỏ.

Mặc dù kinh phí làm phim lên tới 100 triệu đô la những hãng MGM đã phải chịu lỗ nặng khi bộ phim chỉ thu về có 40 triệu đô la ở Mĩ và 70 triệu trên toàn cầu. Ngoài ra, bộ phim cũng bị khá nhiều lời chỉ trích. Thứ nhất là về nhân vật do N.Cage thủ vai trong phim. Nhiều người cho rằng Cage quá già để thể hiện vai diễn này. Thậm chí một số người còn nói thẳng rằng để Cage đóng vai này là một sai lầm. Thứ hai là về mặt lịch sử. Các sử gia nói rằng Windtalkers quá cường điệu về lực lượng của quân Nhật trên đảo Saipan. Thực tế, quân Mĩ đã kiểm soát hoàn toàn không phận đảo Saipan và cho đổ bộ tới 127 nghìn quân chỉ để chiến đấu chống lại 31 nghìn quân Nhật được trang bị nghèo nàn và phần lớn đã bị thương trong các cuộc đụng độ trước đó. Bên cạnh đó, việc chọn địa điểm quay phim ở Oahu, Hawaii cũng bị chỉ trích khá nhiều. Mặc dù Saipan và Oahu đều nằm ở Thái Bình Dương nhưng cả hai có rất ít điểm tương đồng với nhau. Một số người còn cho rằng chính Windtalkers đã khiến cho sau đó hầu như không có một bộ phim nào được quay ở Hawaii nữa. Cá nhân tôi cho rằng Windtalkers chỉ ở mức tạm được. Ngoài một số cảnh đánh trận khá hoành tráng thì nội dung, cốt truyện chỉ ở mức trung bình. Kết của phim khá giống với Saving private Ryan. Dù sao, bạn cũng nên xem phim này để biết đạo diễn John Woo chuyển từ phim hành động sang phim chiến tranh ra sao.

Tải về
Windtalkers (2002) 720p – H2 + Sub Việt

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More